อาหารผิว รักษาสิว สิวหายได้ ด้วยการกิน

รักษาสิว
รักษาสิว

สิวคือต่อต้นเหตุที่ทำให้ผิวเสีย อาจเกิดจากฮอร์โมน ความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอส่งผลให้เกิดสิว ทั้งนี้พฤติกรรมการกินส่งผลต่อส่วนต่างๆของร่างกายได้เหมือนกัน ถ้าเลือกอาหารที่ดีต่อร่างกายก็ย่อมส่งผลดี ถ้าเลือกที่ไม่ดีต่อร่างกาย ก็เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคได้ ซึ่งเห็นได้ชัดมากจากทางผิวพรรณ ส่งผลให้ผิวหมองคล้ำหรือผิวสดใสก็ได้ ก่อให้เกิดสิวและก็รักษาสิวก็ได้ ดังนั้นเราจึงควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์เพื่อผิวของเราจะได้สวยใสไร้สิว เราจะพามาดูกันว่าอาหารที่ช่วยลดสิวเป็นอย่างไร

อาหารที่ช่วยรักษาสิว ผิวพรรณสดใส

1.ลดการกินแป้งและน้ำตาล

รักษาสิว
Cr. onelittleproject

การลดแป้งและระดับน้ำตาลในเลือดมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดสิวและยังมีการวิจัยว่าการกินอาหารที่มีโปรตีนสูงเป็นเวลา 12 สัปดาห์ติดต่อกันจะช่วยป้องกันการเกิดสิวได้และลดน้ำหนักได้ด้วย ผิวสวยและหุ่นดีไปพร้อมๆกัน

2.อาหารที่มีธาตุสังกะสี

รักษาสิว
Cr. soulintheraw

มีการวิจัยว่าธาตุสังกะสีมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการการเผาผลาญอาหารและระดับฮอร์โมนในร่างกาย การกินธาตุสังกะสีปริมาณ 40 มิลลิกรัมต่อวัน จะช่วยลดการเกิดสิวได้ อาหารที่มีธาตุสังกะสี ได้แก่ ฟักทอง เนื้อวัว ธัญพืชจำพวกข้าว อาหารทะเล เป็นต้น

3.อาหารที่มีวิตามิน A และ E

รักษาสิว
Cr. istgesund

วิตามิน A และ E มีอยู่ใน แคร์รอต ผักใบเขียว ฟักทอง มะเขือเทศ เป็นต้น ล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยลดการเกิดสิว แต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอดี ถ้าหากรับประทานมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่ออวัยวะบางส่วนในร่างกายได้

4.อาหารที่มีแอนติออกซิแดนท์ (Antioxidants) และ โอเมก้า 3 (Omega 3)

รักษาสิว
Cr. feedingbytes

โอเมก้า 3 มักพบในโปรตีนจากพืชและสัตว์ เช่น ปลาทะเล ไข่ ส่วนแอนติออกซิแดนท์ พบได้ในชาเขียว ทั้งสองชนิดสามารถช่วยลดการอักเสบของสิวได้และยังช่วยลดความเครียดที่ผลต่อทั้งร่างกายและจิตใจอีกด้วย เรียกว่ามีประโยชน์มากเลยทีเดียว

5.อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

รักษาสิว
Cr. fruit-fairy

พบในผลไม้ตระกูลเบอรี่ ชาเขียวและผักโขม มีประโยชน์ในการช่วยซ่อมแซมผิวหนังที่ถูกทำร้าย บำรุงผิวพรรณ ช่วยให้ผิวใสขึ้น แถมยังดูเด็กลงอีกด้วย

6.น้ำ

รักษาสิว
Cr. flickr

สิ่งที่หาง่ายมากที่สุดที่ธรรมชาติให้มา น้ำสะอาดจะช่วยขับสารพิษต่างๆในร่างกายให้ออกไป การดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว เป็นสิ่งที่ดี ที่จะทำให้ร่างกายสดชื่นและผิวไร้สิวอีกด้วย

การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นอกจากจะช่วยลดสิวได้แล้ว สุขภาพอื่นๆก็จะดีตามมา ทั้งช่วยลดน้ำหนัก สุขภาพกายดี ผิวพรรณสดใส รวมไปถึงสุขภาพจิตดี อารมณ์ไม่แปรปรวนง่ายๆอีกด้วย ถ้าเห็นข้อดีที่มากมายขนาดนี้แล้ว อย่าลืมที่จะเลือกสิ่งดีๆต่อร่างกายกันเพราะสุขภาพดี ไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

 

อ้างอิง

trueplookpanya