ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการรักษาสิวด้วยตัวเอง อย่างไม่ถูกวิธี

สิว ตัวก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกี่ยวกับผิวพรรณทั้งหลายตามมา ไม่ว่าจะเป็นรอยดำ รอยแดงจากสิว หลุมสิว ฯลฯ ซึ่งสิวเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Propionibacterium acnes (P.acnes) เป็นแบคทีเรียที่เติบโตได้ดีในบริเวณที่มีต่อมไขมันเช่น ใบหน้า หลัง หน้าอก เป็นต้น เมื่อสิวเกิดขึ้น เราก็มักจะมองหาทางเลือกเพื่อกำจัดมันโดยเร็วที่สุด บางคนอาจหาวิธีรักษาที่ง่ายๆโดยไม่รู้ว่าเป็นวิธีรักษาที่ไม่ถูกต้อง หรือความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการเกิดสิวหรือรักษาสิว มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.การขัดผิวหน้าโดยใช้ เบคกิ้งโซดา

รักษาสิว
Cr. GangBeauty

การใช้เบคกิ้งโซดาผสมกับน้ำแล้วขัดไปทั่วผิวหน้า เป็นวิธีหนึ่งที่หลายคนอาจเคยทำแต่จริงๆแล้ว การใช้เบคกิ้งโซดา อาจทำให้ผิวหน้าระคายเคือง เกิดเป็นรอยแดงและมีอาการคันได้เพราะเบคกิ้งโซดามีความเป็นด่างสูงมากซึ่งจะไปทำลายความสมดุลของผิวหน้าได้ จึงไม่ควรนำมาใช้มาขัดผิวหน้า

2.ล้างหน้าบ่อยๆทำให้หายจากสิวได้

รักษาสิว
Cr. sanook

บางคนคิดว่าฝุ่นละออง ควัน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว จึงล้างหน้าบ่อยๆเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิว แต่แท้จริงแล้วการล้างหน้าที่บ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวหน้าเกิดการอักเสบ ระคายเคืองและเป็นสาเหตุทำให้สิวกำเริบหนักขึ้นได้

3.ยาสีฟัน รักษาสิวได้

รักษาสิว
Cr. TeeNee

อันนี้เป็นความเชื่อที่ผิดอย่างแรง ที่นำยาสีฟันมารักษาสิว จริงที่ว่ายาสีฟันทำให้ฟันขาวสะอาด แต่ไม่สามารถนำมาใช้เพื่อรักษาสิวหรือใช้เพื่อทำให้ผิวหน้าขาวได้ เพราะยาสีฟันมีคุณสมบัติแบบเดียวกับเบคกิ้งโซดา คือมีความเป็นด่างสูงมาก ทำให้ผิวหน้าระคายเคือง ลอกเป็นขุย เสียสมดุลค่าความเป็นกรดเบสได้

4.กินช็อกโกแลตทำให้สิวขึ้น

รักษาสิว
Cr. Rabbit Finance

ไม่มีหลักฐานหรืองานวิจัยไหนที่บอกว่าช็อกโกแลต หรืออาหารจำพวก นม น้ำอัดลม ไอศกรีม เป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดสิว อาหารพวกนี้ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้สิวเกิดการอักเสบหรือกำเริบขึ้นได้ สามารถรับประทานได้ปกติแต่ต้องระวังเรื่องค่าน้ำตาลและคอเรสตอล ทานบ่อยไปจึงไม่ใช่เรื่องดี

5.ใช้น้ำมันมะพร้าวรักษา

รักษาสิว
Cr. moohundesign

การใช้น้ำมันที่สกัดจากมะพร้าวทาหน้า ไม่ได้มีส่วนช่วยในการรักษาสิว แต่จะทำให้ผิวมันขึ้นและยิ่งไปก่อให้เกิดสิวอีกต่างหาก น้ำมันมะพร้าวมีส่วนช่วยทำให้ผิวนุ่ม น่าสัมผัสแต่ไม่ควรนำไปใช้กับผิวหน้า

6.ใช้ยาที่มีความรุนแรง จะทำให้สิวหายไวขึ้น

รักษาสิว
Cr. vogue

ผิวหน้าของเราล้วนมีความบอบบาง การใช้ยาที่แรงเกินไปอาจทำให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองหนักได้ จึงควรเลือกยาที่มีปลอดภัย ทดสอบการแพ้ก่อนใช้จริงจะดีกว่า

จากทั้ง 6 ข้อข้างต้นก็รู้แล้วว่าปัญหาสิวเป็นเรื่องไม่ยากที่จะหาย ถ้าเรารู้จักการรักษาที่ถูกวิธี และต้องรู้จักการป้องกันการเกิดสิวด้วยเพื่อไม่ให้ปัญหาผิวพรรณเป็นหนักเกินที่จะแก้ ไม่ว่าจะเลือกผลิตภัณฑ์ไหนในการรักษา ก็ควรดูให้ดีว่าจะแพ้หรือไม่ ไม่หลงเชื่อตามโฆษณา และปรึกษาแพทย์หากปัญหาสิวเรื้อรังเพื่อจะได้รักษาอย่างถูกต้อง ปัญหาผิวจะได้ไม่ลุกลามด้วย

 

อ้างอิง

larocheposay

thaihealth